Jordan đòi IS chứng minh con tin còn sống

Jordan đòi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) gửi bằng chứng cho thấy phi công bị bắt làm con tin vẫn còn sống nhưng chưa nhận được phản hồi, khi hạn chót 24 giờ chúng đưa ra đã hết.
Phi công Jordan Muath al-Kaseasbe bị IS bắt làm con tin. Ảnh: Independent

"Cách đây một lúc, chúng tôi đã đề nghị bằng chứng cho thấy anh hùng Maaz (Al-Kassasbeh) vẫn còn sống, nhưng chúng tôi chưa nhận được bất cứ thứ gì", AFP dẫn lời ông Nasser Judeh, Ngoại trưởng Jordan, hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter. Ông Judeh cũng cho biết Sajida al-Rishawi, nữ tù nhân người Iraq mà IS đòi trao đổi, vẫn đang bị giam.

Trước đó, các quan chức Jordan cho biết chính phủ nước này sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của IS là thả nữ tù nhân khủng bố Al-Rishawi để đổi lấy phi công Al-Kaseasbeh. Tuy nhiên, họ không đề cập đến con tin còn lại, nhà báo Nhật Kenji Goto, dù có nhiều báo cáo cho rằng các quan chức Nhật đang làm việc chặt chẽ với Jordan để giải cứu cả hai con tin.

Trong một đoạn video IS công bố tối qua, chúng nhắc lại đề nghị thả Al-Rishawi thông qua con tin Goto. Video cho hay nếu nữ chiến binh này không được thả trong vòng 24 giờ, cả Goto và Al-Kaseasbeh đều sẽ bị giết.

Đoạn video của IS chỉ chiếu tấm ảnh của Al-Kaseasbeh do Goto cầm. Phi công Jordan cũng không xuất hiện trong đoạn video công bố hồi đầu tháng này, trong đó IS doạ giết có Goto và một con tin Nhật khác.

Al-Rishawi bị kết án tử hình ở Jordan vì tham gia đánh bom cảm tử tại nước này làm hàng chục người chết năm 2005. Phi công Al-Kasaesbeh thì bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi máy bay của anh rơi xuống đông bắc Syria trong chiến dịch ném bom phiến quân IS.

Trọng Giáp

Previous
Next Post »
Thanks for your comment