Dấu hiệu bệnh thủy đậu qua các giai đoạn, cách nhận biết.

Cứ vào khoảng thời gian đông- xuân này, sẽ có một số bệnh do virut gây ra bùng phát thành dịch, trong đó có bệnh thủy đậu. Thủy đậu do siêu vi Varicella zoster gây ra, tạo thành các tổn thương dạng bóng nước trên da và niêm mạc. Đây là bệnh rất dễ lây lan và đối tượng nhiễm bệnh phần lớn là trẻ em nên việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh thủy đậu qua các giai đoạn sau để phòng ngừa các biến chứng của bệnh là rất quan trọng.

Dấu hiệu bệnh thủy đậu qua các giai đoạn, cách nhận biết

1.Giai đoạn thứ nhất người bệnh có biểu hiện sốt, đau đầu, uể oải, chán ăn

Sau khi bị siêu vi xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp hoặc khi trực tiếp tiếp xúc với người bệnh hay nước đậu, người bệnh phải qua thời gian ủ bệnh khoảng 10- 20 ngày mới có các triệu chứng như: sốt 38-39 độ, đau đầu, uể oải, chán ăn, họng viêmđỏ và có hạch sau tai . Đây đều là các triệu chứng ban đầu của người nhiễm siêu vi nên khi có các triệu chứng này, bạn cần cho trẻ đi khám để biết chính xác nguyên nhân và có cách chăm sóc hợp lý.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thủy đậu ở trẻ em

2.Giai đoạn thứ hai người bệnh xuất hiện các vết phỏng nước lan dần trên khắp cơ thể



Giai đoạn tiếp theo người bệnh xuất hiện những nốt hồng ban có đường kính vài milimet, sau 1-2 ngày mới xuất hiện các nốt đậu. Phỏng nước xuất hiện đầu tiên ở mặt, ngực và lưng sau đó lan dần khắp cơ thể. Mụn bóng nước ban đầu chứa chất dịch màu trong sau một ngày sẽ chuyển sang đục như mụn mủ. Sau 2-3 ngày mụn có thể đóng vẩy. Các mụn nước này mọc làm nhiều đợt khác nhau nên trên cùng một vùng da có thể thấy nhiều dạng khác  nhau: đỏ rát, mụn nước trong, mụn nước đục, mụn đóng vẩy… Giai đoạn này là giai đoạn khó khăn nhất của các mẹ trong việc chăm sóc bé. Các mẹ cần chú ý không để bé vì nổi mụn có cảm giác ngứa, khó chịu mà gãi vỡ các mụn nước. Điều đó sẽ làm mụn mọc nhiều hơn, dễ để lại sẹo sâu và rất có khả năng gây biến chứng nguy hiểm.

3.Giai đoạn thứ ba người bệnh có các vết mụn đóng vẩy

Đây là giai đoạn phục hồi của người bệnh. Nếu không bị biến chứng thì bệnh có thể khỏi trong 1-2 tuần. Các nốt mụn đóng vẩy và bay đi rất nhanh, nếu không biến chứng sẽ không để lại sẹo. Sức khỏe dần phục hồi lại: Giảm sốt, ăn uống trở lại như thường, hết đau họng, hạch sau tai,…

Do thời gian bệnh tương đối ngắn nên nhiều người cho rằng bệnh thủy đậu là bệnh nhẹ, lành tính. Nhưng nếu không phát hiện sớm và có cách điều trị, chăm sóc hợp lý thì bệnh có thể biến chứng thành các bệnh như viêm phổi, viêm não và màng não gây nguy hiểm đến tính mạng nhất là với trẻ em. Vì thế, các mẹ cần nhận biết các dấu hiệu của bệnh thủy  đậu tránh cho bé bị các biến chứng nguy hiểm.



Previous
Next Post »
Thanks for your comment