HIỂM HỌA CHẾT NGƯỜI TỪ HẠT DƯA, HẠT HƯỚNG DƯƠNG!

Trăm phương ngàn kế bài trừ những thứ như dầu ăn bẩn, đậu phụ có thạch cao,…nhưng chúng ta lại thiếu cảnh giác hơn cả với món quà vặt tưởng như vô hại – hạt dưa, hạt hướng dương!

Trăm phương ngàn kế bài trừ những thứ như dầu ăn bẩn, đậu phụ có thạch cao,…nhưng chúng ta lại thiếu cảnh giác hơn cả với món quà vặt tưởng như vô hại – hạt dưa.

Cách đây không lâu, cơ quan chức năng vừa phát hiện chất nhôm và bột talc trong một số loại hạt khô như hạt dưa, hạt hướng dương, có thể gây teo não và ung thư xuất xứ từ Trung Quốc.

Cơ quan chức năng tại đã lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên 7 loại hạt hướng dương, hạt dưa được bán trên thị trường. Kết quả phát hiện cả 7 loại đều chứa hàm lượng nhôm, phèn chua và bột talc.

Các nhà sản xuất cho nhôm, bột talc vào sản phẩm là để bảo quản được lâu, giữ cho hạt giòn, bóng đẹp và thơm ngon.

Khi cắn hạt, hóa chất sẽ thấm vào đầu lưỡi gây ung thư và gây teo não cực kỳ nguy hiểm...

Dù là hạt dưa, hạt hướng dương cộp mác “gia công”, nhưng phương pháp để chế biến món quà vặt khoái khẩu này cũng dễ khiến người ta rùng mình!

Để cho ra lò loại hạt dưa sạch bóng và bắt mắt, hàng tấn hạt dưa tươi này được công nhân đưa vào bể chứa nước lạnh và xút- một loại hóa chất dùng trong ngành công nghiệp dệt nhuộm, xà phòng.Hạt dưa tươi còn dính đất và các chất bẩn, vì vậy để làm sạch chúng phải được tẩy trắng

TS Phan Thanh Thảo- Viện trưởng Viện Công nghệ hóa học cho biết, xút (NaOH) là chất rắn màu trắng dùng trong tẩy trắng, dùng làm xà bông và xử lý nước thải trước khi cho ra môi trường… Theo TS Thảo tùy thuộc vào thời gian tiếp xúc mà tính độc hại của xút tác động nhiều hay ít.

Ngoài việc ngấm qua da, xút có thể gây đột biến tế bào vú và về lâu dài có thể gây ung thư vú…

Nguyên Anh

Previous
Next Post »
Thanks for your comment