Bạn đã biết cách "tẩy chay" mụn đầu đen?

Bạn đã thử rất nhiều phương pháp hoặc sử dụng những sản phẩm làm đẹp được quảng cáo là có thể đánh bay mụn đầu đen nhưng lũ mụn vẫn quay trở lại, thậm chí là với tần suất ngày một dày đặc? Hiểu được chính xác bản chất của mụn đầu đen, bạn mới có thể tìm ra cách khắc phục và đẩy lùi chúng một cách hiệu quả.

Mụn đầu đen từ đâu mà ra?
Bước đầu tiên trong việc điều trị mụn đầu đen là phải hiểu rõ chúng là gì. Về cơ bản, mụn đầu đen được hình thành do lỗ chân lông bị tích tụ quá nhiều dầu, tế bào chết và vi khuẩn. Không giống như mụn đầu trắng thường ẩn sâu trong lỗ chân lông, mụn đầu đen lại trồi lên trên bề mặt da, khi tiếp xúc với không khí bụi bẩn ngoài môi trường, chúng bị oxy hóa và chuyển thành màu đen, gây mất thẩm mỹ. Lâu dần, nếu không được giải quyết triệt để, mụn đầu đen sẽ biến tướng thành các dạng mụn khác gây sưng viêm và khó điều trị. Hiểu được chính xác bản chất của mụn đầu đen bạn mới có thể tìm ra cách khắc phục và đẩy lùi chúng một cách hiệu quả.
Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit salicylic

Axit salicylic có thể được coi là “chìa khóa” trong việc điều trị các dạng mụn và đẩy lùi mụn đầu đen. Thành phần này giúp tái tạo tế bào da, góp phần làm thông thoáng lỗ chân lông. Cách tốt nhất là nên thoa axit salicylic một đến hai lần mỗi ngày với nồng độ từ 0,5% đến 2%. Khi dùng loại axit này, bạn phải đảm bảo rằng da luôn được làm sạch và dưỡng ẩm đầy đủ. 
Tuy có tác dụng cho các nốt mụn nhưng dù sao, đây cũng là thành phần thuộc gốc axit có thể gây bào mòn hoặc kích ứng đối với làn da quá mẫn cảm. Nếu da của bạn quá khô, không mềm mại hay dễ bị kích ứng thì hãy giảm bớt nồng độ, số lượng sản phẩm dùng trong điều trị hay số lần bôi.
Đừng dùng đủ loại sản phẩm trị mụn nếu bạn chỉ bị mụn đầu đen
Đừng nghĩ đến việc lựa chọn các sản phẩm trị mụn thông thường để điều trị mụn đầu đen. Cho dù các sản phẩm này cũng ít nhiều có tác dụng loại bỏ mụn nhưng axit salicylic vẫn là phương thức điều trị mụn đầu đen triệt để và lâu dài hơn cả vì nó giúp tẩy sạch các tế bào chết khiến lỗ chân lông luôn được thông thoáng. Trong khi đó các thành phần trong kem trị mụn như benzoyl chỉ có công dụng chính là tiêu diệt vi khuẩn P.acnes – vi khuẩn gây nên mụn viêm.


Do không nắm được bản chất của mụn đầu đen, một số người còn hay sử dụng các thành phần khác như hydrogen peroxide hay chất khử trùng để bôi lên da. Những thứ này được cho thấy là không hề có tác dụng gì đối với vi khuẩn gây mụn, không giúp ích gì cho việc tiêu trừ mụn đầu đen hay mụn đầu trắng, thậm chí còn làm khô da. Sử dụng hydrogen peroxide quá nhiều sẽ gây độc hại cho collagen trong tế bào da và đương nhiên, da bạn sẽ nhanh chóng xuống cấp.
Giảm mụn đầu đen bằng cách tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết thường xuyên là chìa khóa để kiểm soát mụn đầu đen, vì nó giúp loại bỏ các tế bào gây tắc lỗ chân lông. Hãy sử dụng các sản phẩm tẩy da chết của các hãng mỹ phẩm uy tín hoặc áp dụng các nguyên liệu thiên nhiên như: chanh, bã cà phê, bột yến mạch… để thanh tẩy da một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn chỉ nên tẩy da chết từ 1-2 lần/tuần và điều quan trọng là không chà xát da quá mạnh khiến da bị tổn thương, tăng nguy cơ lão hóa sớm.
Dùng bàn chải để đánh bay mụn đầu đen 

Làm sạch da mặt bằng bàn chải có thể khiến cho da sạch mụn dầu đen. Đó không chỉ là một cách thức tẩy da chết hiệu quả, mà hơn thế nữa còn giúp làm sạch sâu bên trong da, khiến các thành phần trị mụn có thể thẩm thấu và phát huy tác dụng điều trị. Theo các chuyên gia đánh giá, việc dùng bàn chải để chà cọ lên những vùng bị mụn đầu đen hiệu quả hơn rất nhiều lần so với việc dùng tay hay khăn để làm sạch da mặt.


Nhưng không phải tất cả các loại bàn chải đều có thể sử dụng để chà lên da mặt. Bàn chải dùng cho mặt phải là loại bàn chải có đầu lông siêu mềm, mịn và mảnh. Thêm nữa, cũng giống như bàn chải đánh răng, bạn cần thay bàn chải đều đặn 3 tháng một lần để đảm bảo vệ sinh.
Tẩy trang không kỹ - cơ hội để mụn đầu đen phát triển

Trang điểm một hoặc hai lần khi ra ngoài không thể gây ra mụn đầu đen, nhưng qua thời gian, khi công việc trang điểm đã trở thành thói quen, lỗ chân lông của bạn rất dễ bị tắc lại bởi mỹ phẩm tích tụ. Vì thế, hãy tẩy trang thật sạch sau mỗi lần trang điểm, sử dụng đến các sản phẩm chuyên dụng hoặc các loại dầu như olive, jojoba,...để tẩy trang. Nếu chỉ vì lười hoặc nghĩ rằng sữa rửa mặt có thể giải quyết được mọi lớp phấn son trên khuôn mặt thì bạn đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây tắc lỗ chân lông và làm xuất hiện mụn đầu đen.
Giữ ẩm và giữ ẩm…
Da khô và hay bong tróc là kẻ thù gây nên mụn đầu đen, bởi thế, giữ ẩm chính là một giải pháp. Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, hãy lưu ý chọn loại không gây mụn (non-comedogenic), không làm tắc lỗ chân lông và tránh xa các sản phẩm có gốc dầu. Ngoài ra, bạn cũng cần đưa các sản phẩm bôi trơn và silicon vào “sổ đen” do có các thành phần gây tác dụng mạnh dễ làm cản trở quá trình dưỡng ẩm cho da, thậm chí còn là nơi tích tụ các tế bào chết, bã nhờn và vi khuẩn gây nên mụn đầu đen.  
Săn đón các loại kem dưỡng có chứa retinol hoặc retinoid

Các sản phẩm có chứa retinol hoặc retinoid (tiền tố vitamin A) thường gắn với công dụng chống lão hóa, nhưng chúng cũng được phát hiện có tính chất đặc trị mụn đầu đen. Theo một nghiên cứu cho thấy, những sản phẩm này giúp tái tạo các tế bào da liên tục rất hiệu quả mà lại không gây bong tróc da. Hơn hết vitamin A còn làm da tăng cường sức đề kháng. Việc có được một làn da khỏe mạnh sẽ giảm thiểu được số lượng mụn đầu đen và ngăn chúng quay trở lại. Vì thế, hãy sử dụng các sản phẩm có chưa hai thành phần này liên tục trong vòng ít nhất ba tháng để thấy rõ được hiệu quả.
Tạm thời dùng đến các phương pháp có sẵn

Bạn hẳn sẽ rất hài lòng vì những nốt mụn trên mũi của mình đã biến nhất sau khi dùng các loại miếng dán, kem lột, dụng cụ hút mụn đầu đen. Cho dù không ngăn ngừa được mụn đầu đen nhưng các sản phẩm này cũng có tác dụng hút sạch bụi bẩn khỏi lỗ chân lông. Lưu ý là bạn chỉ nên áp dụng các phương pháp này 1 tuần/lần nếu không muốn lỗ chân lông bị to dần và mụn đầu đen quay trở lại nhiều hơn. 
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp làm sạch khác nhau, nhưng các chuyên gia thường đánh giá cao các sản phẩm kem lột và miếng dán hút mụn của những thương hiệu làm đẹp Nhật Bản – một trong những quốc gia đặt việc “tẩy chay” mụn đầu đen lên hàng đầu. Tuy nhiên, không nên áp dụng phương pháp này cho các làn da bị rám nắng hay da quá nhạy cảm, thay vào đó, sử dụng các loại mặt nạ đất sét, than hoạt tính… cũng là một lựa chọn làm sạch tối ưu.
Phương Thảo
Biên dịch từ refinery29
Ảnh: sally beauty, wiki how, popsugar
Previous
Next Post »
Thanks for your comment